EPC LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA EPC TRONG AFFILIATE MARKETING

Thế nhưng, hầu hết publisher và người làm internet marketing hiện nay lại đều không biết đến chỉ số quan trọng – EPC. Vì vậy bài viết này được biên soạn với mục đích đem lại cho các bạn một cái nhìn tổng quan và đẩy đủ nhất về từng khía cạnh khi chúng ta nói về EPC.

EPC (Earnings Per Click) là gì?

EPC được mô tả là một performance metric, nó sẽ tính xem trung bình với mỗi lượt click của khách hàng thì bạn kiếm được bao nhiêu tiền (có thể xem cho từng sản phẩm, hoặc toàn bộ quá trình làm Affiliate Marketing).

EPC là một chỉ số mà hầu hết các Affiliate network đều hiển thị cho Publisher và giúp cho các publisher có thể so sánh doanh thu tiềm năng đến từ các chiến dịch tiếp thị liên kết khác nhau.

EPC được tính như thế nào?

Công thức tính EPC như sau:

Thu nhập / Số nhấp chuột

Ví dụ: nếu bạn nhận được khoản hoa hồng là 250 USD bằng việc tạo ra 100 lần nhấp chuột đến trang bán hàng thì EPC sẽ là 2,50 USD

250/100 = 2,5 USD

Ý nghĩa của EPC trong Affiliate Marketing

EPC có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong Affiliate Marketing. Các Publisher hoàn toàn có thể sử dụng nó như một tiêu chuẩn để xác định xem chiến dịch nào sẽ đem lại doanh thu tốt hơn so với những chiến dịch còn lại. Ví dụ bạn đang chạy chiến dịch đem lại khoản hoa hồng là 36 USD cho mỗi đơn hàng thành công và một chiến dịch khác với hoa hồng là 40 USD. Với suy nghĩ thông thường phần đông chúng ta sẽ lựa chọn chạy chiến dịch có hoa hồng cao hơn 40 USD và nghĩ rằng đó là chiến dịch tốt hơn. Tuy nhiên, hãy thử sử dụng chỉ số EPC để xác định chiến dịch nào mới thực sự tốt nhé.

Công thức tính EPC trên hệ thống ACCESSTRADE
Công thức tính EPC trên hệ thống ACCESSTRADE

Publisher chạy chiến dịch A với hoa hồng 36 USD kiếm được 100 khách hàng với tổng cộng 700 Click. Publisher sẽ kiếm được doanh thu 3600 USD và EPC ở đây sẽ là 5.14 (3600/700)

Cũng Publisher đó chạy chiến dịch B với hoa hồng thanh toán là 40 USD và có 70 khách hàng với tổng cộng 700 click chuột. Vì vậy Publisher kiếm được doanh thu 2800 USD và EPC lúc này là 4 USD ( 2800/700 )

Trong ví dụ trên, chiến dịch A có EPC là 5.14 USD trong khi chiến dịch B chỉ là 4 USD. Publisher kiếm được khi chạy chiến dịch A nhiều hơn 1,14 USD trên mỗi click so với khi chạy chiến dịch B, cùng với doanh thu khi chạy chiến dịch A cũng cao hơn 800 USD. Từ đó để thấy rằng chiến dịch có hoa hồng cao hơn chưa chắc đã là sự lựa chọn tốt hơn. EPC sẽ giúp publisher so sánh và tìm kiếm được chiến dịch nào đang có hiệu quả tốt hơn

EPC bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ chuyển đổi từ click sang giao dịch hoàn thành (chẳng hạn như mua một mặt hàng hoặc mở một tài khoản) . Tuy nhiên, việc publisher biết được chỉ số EPC hay thu nhập trên mỗi lượt click không có nghĩa là nó thể hiện lợi nhuận thực tế của các publisher. Bạn cũng cần phải xem xét đến chi phí cho mỗi lần khách hàng click vào link của bạn để biết được số tiền mà bạn phải bỏ ra cho mỗi lượt click đó (chỉ số này được gọi là CPC – Cost Per Click)

Dưới đây là cách tính ra lợi nhuận ròng trên mỗi click:

Lợi nhuận ròng trên mỗi nhấp chuột = thu nhập trên mỗi nhấp chuột – chi phí có được mỗi nhấp chuột

Vì vậy, nếu EPC của bạn lớn hơn chi phí cho việc bạn có mỗi một nhấp chuột thì bạn đang kiếm được lợi nhuận rồi đó.

Lựa chọn chiến dịch tiếp thị liên kết

Khi nó đến việc tìm kiếm các chiến dịch liên kết để quảng bá, các publisher luôn muốn chọn các chiến dịch có tỷ lệ ROI cao hơn (tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư)

Giả sử một chiến dịch cho bạn mức hoa hồng là 80 USD bạn ra được 50 khách hàng  với tông cộng là 100 click. EPC lúc này của bạn là 40 USD trên 1 click. Một chiến dịch khác đưa cho bạn mức hoa hồng là 100 USD giúp bạn kiếm được 25 khách hàng cũng với tổng cộng 100 click. EPC của chiến dịch bây giờ là 25 USD trên 1 click.

Với việc hiểu về chỉ số EPC bạn sẽ lựa chọn quảng bá cho chiến dịch có hoa hồng là 80 USD dù hoa hồng của nó thấp hơn.

PPC so với EPC

PPC (Pay Per Click) là mô hình quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột, trong đó các nhà quảng cáo trả cho các publisher mỗi khi quảng cáo của họ được nhấp. Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm là một trong những hình thức quan trọng nhất của mô hình PPC.

Vì vậy, nếu một nhà quảng cáo PPC đề nghị 2 USD cho mỗi nhấp chuột, nó có nghĩa là họ đồng ý trả 2 đô la cho Publisher mỗi khi quảng cáo của họ được nhấp. Giá của PPC không cố định mà nó phụ thuộc vào Advertiser sẵn sàng trả bao nhiêu.Trong khi đó, EPC liên quan đến tổng hoa hồng được tạo ra và số lần nhấp chuột mà nó đã sử dụng để thực hiện.

Giả sử, tổng hoa hồng được tạo ra là 300 đô la và bạn cần 100 click để đạt được số tiền đó, EPC ở đây là 3 USD cho mỗi click. Nó được tính bất cứ khi nào một hành động cụ thể được hoàn thành bởi người sử dụng mà tạo ra hoa hồng cho Publisher.

Chúng ta cũng có thể sử dụng chỉ số EPC trong mô hình PPC. Giả sử một publisher làm Google AdSense kiếm được 300 USD trong một tháng với 200 click thì EPC sẽ là 300 USD / 200 = 1.5 USD

Điều này giúp Publisher biết thu nhập dự kiến ​​từ AdSense và cách anh ta có thể tăng thu nhập của mình.

Vì vậy dù bạn đang làm Affiliate Markeitng hay một lĩnh vực nào khác trong ngành Internet marketing đi chăng nữa thì việc hiểu rõ ý nghĩa của chỉ số EPC sẽ giúp ích rất nhiều trong việc đo lường hiệu quả công việc của mình.