Facebook Ads và Google Adwords đều là paid media (truyền thông phải trả tiền) và mức độ khả thi phù thuộc vào mục tiêu cũng như ngân sách marketing mà công ty bạn có. Nếu bạn muốn đọc về Facebook và Google Adwords (tìm kiếm có trả tiền) đem lại lợi ích cho chiến lược paid media của bạn bằng việc nhắm đến tất cả các mục tiêu trong mô hình phễu , hãy chờ đợi bài viết tiếp theo của tôi về “Tận dụng paid media cho toàn bộ cuộc hành trình của khách hàng”.
Vậy tại sao có rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh Facebook Ads và Google Adowords trong lĩnh vực paid media? Có thể dễ dàng thấy rằng, sự tăng trưởng liên tục qua các năm không thể bỏ qua.
Theo như Forbes, trong 2 năm (từ 2015 – 2016) đã tăng 50% những nhà quảng cáo sử dụng facebook và đạt tới 3 triệu nhà quảng cáo. Thêm vào đó, Facebook chiếm hơn 65% tổng chi phí quảng cáo mạng xã hội được dự kiến sẽ lên đến 36 tỉ đô trong năm nay. Vì sao lại có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc như vậy? Điều này được giải thích vì mục tiêu nền tảng tiềm tàng, sự tăng trưởng của điện thoại di động và sự phát triển của người dùng tương tác .
Không hẳn là hoàn toàn là thua cuộc, Google có sự tăng trưởng 17% doanh thu trong năm ngoái, so với 2014-2015, theo AdAge. Sự phát triển trong doanh thu của Adwords có sự đóng góp chính từ sự tăng trưởng của điện thoại di động, shopping và các định dạng quảng cáo khác.
Vì vậy, khi bạn phải lựa chọn kênh quảng cáo trong những kênh trên, bạn nên lựa chọn cái nào? Một lưu ý nhỏ trong bài viết này là chỉ đề cập đến sản phẩm tìm kiếm khi nói đến Google Adwords mà thôi.
Có một vài yếu tố để đánh giá khi phải lựa chọn kênh quảng cáo nào là tốt nhất cho tổ chức của bạn.
Ngân sách quảng cáo Digital và CPC trung bình
Trong hầu hết các trường hợp, giá của mỗi click (CPC) của Google Adwords sẽ cao hơn đáng kể so với Facebook Ads. Theo AdEspresso, CPC trung bình cho Facebook Ads tại Mỹ là $0.28 trong quý 3 năm 2016. Ngược lại, Google Adwords có CPC trung bình là $2.32 theo WordStream. Vì vậy, trung bình, Facebook Ads rẻ hơn so với Google Adwords xấp xỉ 88% vào năm 2016. Do đó, nếu bạn có một ngân sách quảng cáo tương đối nhỏ hằng tháng (khoảng $500-$1000), bạn sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn nếu chạy Facebook ads.
Thừa nhận rằng, click không phải là tất cả và làm Google Adwords với chi phí nhỏ là hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, đôi khi các nhà quảng cáo thấy một điều đơn giản là họ không có đủ ngân sách để cạnh tranh trên Adwords và họ có thể thấy rất nhiều kết quả tốt (cả về click và chuyển đổi) và giá cả trên các kênh khác có thể chấp nhận được, chẳng hạn như Facebook.
Ngành của bạn và các đối thủ của bạn
Một điều liên quan đến yếu tố đầu tiên đó là bạn nên cân nhắc về ngành cũng như là đối của bạn trước khi đưa ra quyết định. Có một vài ngành và phân ngành có chi phí cực kì cao khi xét đến CPC. Ví dụ, nếu bạn đang nghĩ đến việc quảng cái cho những cụm từ thuộc top tìm kiếm trên Google, và hầu bao của bạn không thuộc dạng khủng, bạn nên suy nghĩ lại về việc này. Tôi có kinh nghiệm trực tiếp trong ngành tài chính, luật và y tế; tất cả những ngành này đều cạnh tranh rất gay gắt về Adwords nên rất khó để thành công. Một lần nữa, không phải tôi không ủng hộ việc sử dụng Adwords, nhưng sử dụng Facebook ad có thể là một sự thay thế hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn nhưng lại rất mạnh mẽ trong việc nhắm đến nhiều đối tượng trong nhiều khối ngành khác nhau.
Xác định mục tiêu của bạn
Khi bạn đã xác định được cái mà tổ chức có thể chi trả cũng như ngành và đối thủ, bạn nên cân nhắc điều à bạn đang mong muốn từ việc khởi xướng chiến lược marketing này. Nếu mực tiêu cảu bạn là tăng độ nhạn biết thương hiệu và cầu của khách hàng, Facebook ads sẽ là đối tượng tốt nhất để đặt cược vào. Tuy nhiên, nếu bạn đang nhắm đến việc tăng sale thì AdWords lại là lựa chọn tốt hơn. Với AdWords, người dùng sẽ tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang bán. Vậy nên, dự định mua hàng sẽ cao hơn Facebook ads. Nhưng một lần nữa bạn nên cân nhắc về chi phí tổng thể. Trong một vài trường hợp, chúng ta sẽ thấy chi phí chuyển đổi thấp hơn từ Facebook ads.
Là một giai đoạn trong tiến trình mua hàng của khách hàng
Thấu hiểu vị trí của khách hàng trong tiến tình mua sắm sẽ giúp bạn quyết định kênh quảng cáo nào nên được đẩy mạnh. Nếu bạn đang tìm kiếm khách hàng trong quá trình ra quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ, Google AdWords sẽ là sự lựa chọn tốt nhất bởi vì lúc đó khách hàng có dự định mua hàng rất cao. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn thu hút sự nhận biết về sản phẩm của mình, thì Facebook ads sẽ giúp bạn nhắm đến những đối tượng với nhu cầu hiện tại hoặc những nhu cầu mà ngay cả khách hàng còn chưa biết đến sản phẩm hay dịch cụ của bạn. Đây là cách mà cả 2 kênh bổ sung và thúc đẩy tổ chức của bạn phát triển.
Giai đoạn trưởng thành của sản phẩm/dịch vụ và lượng tìm kiếm tổng thể
Giai đoạn này là hiển nhiên và đôi lúc còn bị phớt lờ. Nếu doanh nghiệp của bạn có sản phẩm hoặc dịch vụ mới và có rất ít lượng tìm kiếm, thì Googe AdWords (tìm kiếm có trả phí) là không phải là một công cụ hữu hiệu để gia tăng một lượng lớn traffic bởi vì nó không được thiết kế để làm việc này. Nhưng trước khi loại AdWords ra khỏi trường hợp này, bạn nên cân nhắc việc thầu một chuỗi từ khoá miêu tả vấn đề mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể giải quyết. Gợi ý của tôi là bạn nnê thủ đầu tư vào thứ mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn giải quyết hơn là một sản phẩm hay dịch vụ mà rất ít người biết tợi
Ví dụ, Tile, thiết bị được biết đến như là một “máy dò Bluetooth,” là sản phẩm đầu tiên trong dòng sản phẩm này. Từ khoá như là “find your wallet,” “find your keys,” và “find your phone” có thể được tìm kiếm nhiều hơn là từ “Bluetooth tracker” hoặc ngay cả tên thương hiệu cũng không được tìm kiếm nhiều.
Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, tôi sẽ khuyên bạn nên bắt đầu với Facebook ads để tăng độ nhận biết về sản phẩm hay dịch vụ, giải thích về vấn đề mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn giải quyết được, và tăng độ nhận biết thương hiệu. Sau đó, bạn sẽ kích cầu khách hàng giúp bạn dễ thành công hơn khi sử dụng Google AdWords.
Sản phẩm và dịch vụ nhạy cảm với nhân khẩu học
Đại khái là có thể có một vài ví dụ cụ thể khi một nền tảng quảng cáo phù hợp hơn một nền tảng khác. Nếu việc mua sắm sản phẩm hay dịch vụ của bạn có liên quan mật thiết dựa trên những sự kiện đặc biệt, thì Facebook là sự lựa chọn hoàn hảo. Facebook có khả năng targeting rất mạnh, ví dụ như khả năng những khách hàng dựa trên những sự kiện thay đổi cả cuộc sống của họ. Ví dụ, targeting vào những khách hàng vừa đính hôn hay kết hôn, những người bước sang tuổi 65, hay những người vừa có con là những sự kiện có thể được nhắm đến cực kì chính xác thông qua Facebook ads nhưng nếu dùng AdWords thì không thể dễ dàng cũng như hữu hiệu bằng. Mặt khác, một sản phẩm hay dịch vụ có khả năng thu hút khách hàng nhiều hơn néu được quảng cáo thông qua AdWords.
Nhận biết thương hiệu
Gần như là không quan trọng bằng các yếu tố trên, nhưng đáng để chú tâm và không có sự liên quan mật thiết nhiều với các quan điểm trên. Nếu bạn là một là một công ty mới, bạn có nhiều khả năng ít thành công hơn so với các công ty lớn khác trong ngành. Vì sao? Trong trường hợp này, đối thủ của bạn có nhiều sự nhận diện thương hiệu và các khách hàng trung thành hơn so với công ty của bạn. Khi khách hàng nhìn thấy quảng cáo của bạn (và lẽ dĩ nhiên là họ không biết đó là công ty nào) và quảng cáo của công ty đối thủ (và họ nhận diện được công ty), dường như là quảng cáo của đối thủ có xu hướng sẽ thành công hơn (ví dụ như họ có lượt clik cao hơn). Larry Kim ở WordStream đã viết một bài báo rất tuyệt vời về sự thu hút của thương hiệu như là một công cụ để nghiên cứu insight khách hàng. Do đó, bạn hãy chắc chắn rằng bạn đánh giá đúng vị trí của công ty bạn trên thị trường. Bạn có thể cần phải xây dựng uy tín của thương hiệu thông qua Facebook Ads và các công cụ khác trong quá trình bắt đầu, trước khi chuyển sang Adwords với mục đích gia tăng sự thành công.
Bonus chart
Dưới đây là một bảng nhỏ và ngắn gọn giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho tổ chức trong việc lựa chọn giữa Google Adwords và Facebook Ads. Mặc dù có một vài ngoại lệ, nếu vị trí của bạn có xu hướng nghiêng sang một bên nhiều hơn, đó chính là kênh quảng cáo mà bạn nên thử trước.
Kết luận
Sau khi đọc xong tất cả các quan điểm trên, bạn cần phải chú ý rằng đó không phải là những câu trả lời hoàn hảo cho việc bạn nên sử dụng Adwords hay Facebook. Khi cố gắng quyết định lựa chọn giữa Facebook Ads và Google Adwords cho công ty của bạn, bạn cần phải lùi lại một bước và hiểu rõ cái mà bạn đang mong đạt được từ sự đầu tư của bạn và ngân sách marketing sẵn có. Đây là hai yếu tố cực kỳ quan trọng khi đánh giá kênh nào là tốt nhất. Một yếu tố khác cũng quan trọng không kém và hỗ trợ rất nhiều cho quyết định của bạn chính là cái nào sẽ tốt nhất cho công ty hoặc cho thương hiệu của bạn.