Tham Gia Affiliate Marketing: Cơ Hội Cho Micro Influencer Hợp Tác Với Brand Chưa Bao Giờ Dễ Dàng Đến Thế

Influencer Marketing là việc các thương hiệu quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua các nội dung của những người ảnh hưởng trên mạng xã hội. Họ có thể là những người nổi tiếng, cũng có thể là những vlogger, blogger nhỏ hơn (Micro Influencer) nhưng có sức ảnh hưởng nhất định đến một nhóm đối tượng người theo dõi trên mạng xã hội.

Sự bùng nổ của Influencer Marketing

 94% nhà tiếp thị nhận thấy Influencer Marketing hiệu quả trong các chiến dịch truyền thông của họ.

 Influencer Marketing có thể tạo ra ROI cao gấp 11 lần so với quảng cáo truyền thống.

 90% người tiêu dùng tin tưởng vào những lời khuyên, lời giới thiệu của các chuyên gia hay người mà họ tin tưởng. Trong khi chỉ 33% tin vào quảng cáo truyền thống.

 88% người tiêu dùng xem những lời nhận xét từ người dùng khác trên mạng xã hội có giá trị như lời giới thiệu từ bạn bề của họ.

Lợi thế của Micro và Nano Influencer

Mặc dù không có một tiêu chí chính thức nào cho việc phân loại những người ảnh hưởng, tuy nhiên những chuyên gia trong ngành trên thế giới đang chia những người ảnh hưởng trên Instagram thành 3 loại dựa trên số lượng người theo dõi họ. Những người có ảnh hưởng lớn (Marco-Influencer): Hơn 100K người theo dõi, Micro-Influencer: Từ 10K đến 100K người theo dõi và Nano-Influencer: Gần 10K người theo dõi.

 Đạt được sự tương tác cao hơn: Người dùng luôn có xu hướng đánh giá cao lời khuyên của những người họ quen biết, các chuyên gia họ tin tưởng hơn là những nội dung đạm chấp quảng cáo. Đó là lý do khiến nội dung của các micro hay nano influencer luôn nhận được nhiều hơn sự tương tác từ khách hàng tiềm năng.

 Khuyến khích người dùng tạo ra nhiều nội dung cho thương hiệu: Thay vì làm việc với một vài Macro-Influencer (hàng triệu người theo dõi nhưng tương tác không quá cao), giờ đây với cùng một ngân sách đó, bạn có thể làm việc với hàng trăm Micro-Influencer giúp cho thông tin, hình ảnh thương hiệu của bạn tràn ngập trên khắp các kênh mạng xã hội. Thêm vào đó, nếu tạo được nội dung hấp dẫn, bạn bè của những người ảnh hưởng này còn có thể tạo ra những nội dung quảng cáo miễn phí cho thương hiệu của bạn.

 Giảm rủi ro, giảm chi phí vận hành chiến dịch: Chi phí cho việc hợp tác với những Macro-Influencer thường rất tốn kém. Nếu một trong số họ có scandal ngoài ý muốn hoặc có một bài đăng nhận được phản hồi tiêu cực trong chiến dịch, đó sẽ là một mất mát lớn. Chi phí cho Micro Influencer ngược lại rẻ hơn rất nhiều, bạn có thể cùng lúc làm việc với hàng chục thậm chí hàng trăm Micro Influencers. Ngay cả khi có một số bài viết nhận được phản hồi tiêu cực, cũng sẽ không có bất cứ một khủng hoảng truyền thông nào xảy đến với thương hiệu và bạn có thể dễ dàng giải quyết những vấn đề phát sinh.

 Tận dụng tiếp thị truyền miệng trực tiếp: Vì hầu hết những người theo dõi những Micro, Nano Influencer là bạn bè, người quen và những người thực sự yêu mến họ,, điều này tạo điều kiện cho hình thức tiếp thị word-of-mouth thể hiện hiệu quả của mình. Không chỉ những Influencr mà cả những Follower của họ cũng có thể quảng bá hình ảnh của thương hiệu bạn.

 

Cách Brand tìm kiếm KOLs, Influencer hiện tại?

Về tiếp cận, thường thương hiệu có 3 cách để tìm kiếm influencer: sử dụng quan hệ cá nhân, tự tìm kiếm trên Internet và thứ 3 là làm việc với các agency hoặc các nền tảng influencer hiện tại. Phổ biến nhất chính là tìm đến các agency hoặc các nền tảng về kết nối influencer để tiết kiệm thời gian, chi phí và đạt hiệu quả cao.

1/ Đối với các brand lớn hoặc rất lớn, cách họ tìm kiếm influencer là thông qua các agency. Influencer được lựa chọn là  VIPs/CELEBRITIES (Người nổi tiếng/Người của công chúng): người có danh tiếng, thu hút sự chú ý của truyền thống và công chúng như diễn viên, người mẫu, ca sĩ, MC, vận động viên,… là nhóm influencer có độ nhận biết rộng nhất. Tuy nhiên để lựa chọn influencer trong nhóm này hiệu quả, cần đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng đối với Influencer trên nhiều phương diện, từ đối tượng fan, thương hiệu cá nhân đến thông tin nhâu khẩu học và chủ đề quan tâm.

Ở Việt Nam, danh sách người nổi tiếng (Celebrity) hay KOL triệu fans chỉ có khoảng vài trăm người.

2/ Đối với các thương hiệu nhỏ hơn, nhu cầu là các Micro hay Nano Influencer. Họ là các chuyên gia, người có chuyên môn cao và có sức ảnh hưởng trong ngành hàng. Những người này tuy có độ reach thấp hơn so với các Celebrity  triệu fan (10k follower đến 100k follower) nhưng bù lại họ có mức độ Resonance và Relevance với sản phẩm tốt nhất. Nếu là một Micro Influencer bạn có thể lựa chọn việc tham gia một số platform quản lý Influencer hiện tại như 7saturday, Hiip,…

Tuy nhiên, hiện nay số lượng các Influencer hợp tác với các platform, hay agency là chưa thấm tháp vào đâu so với con số vài chục nghìn Micro Influencer trên các mạng xã hội của Việt Nam. Vẫn còn nhiều điều cản trở khiến việc tiếp cận với các thương hiệu, nhãn hàng của các Micro Influencer gặp khó khăn như:

[icon name=”circle” class=”” unprefixed_class=””] Yêu cầu, tiêu chuẩn cao của các agency, platform quản lý influencer trong việc tìm kiếm, lựa chọn các Micro, Nano Influencer cho các thương hiệu.

[icon name=”circle” class=”” unprefixed_class=””] Khi một thương hiệu quyết định sử dụng chiến lược Micro Influencer thay vì sử dụng các Celebrity, đồng nghĩa với việc họ phải cho chạy chiến dịch của nhiều influencer cùng một lúc. Tuy vậy, việc chưa có những công cụ hỗ trợ quản lý hiệu quả đồng thời một số lượng lớn Influencer khiến các thương hiệu, nhãn hàng băn khoăn, e ngại lựa chọn chiến dịch Micro Influencer.

[icon name=”circle” class=”” unprefixed_class=””] Thù lao cho Micro Influencer hiện nay được brand thanh toán qua hình thức CPC (Cost Per Post). Tức là trả trên mỗi bài viết mà influencer đó đề cập đến brand. Con số này thường được tính toán dựa trên số lượng follow của influencer, và tương tác bài viết. Dù cho tỷ lệ tương tác của Micro hay Nano Influencer là cao hơn các Macro Influencer nhưng xét về số lượng thì không thể so sánh được. Đó là lý do khiếnnhững Influencer có lượng follow nhỏ, mới vào nghề thường không có thu nhập cao khi hợp tác với brand hoặc agency

Affiliate Marketing cho phép Micro Influencer hợp tác trực tiếp với brand

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của Nhà cung cấp là các công ty có sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng. Các Đối tác kiếm tiền online nhận được khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng của Đối tác quản lý và thực hiện những hành động mà nhà cung cấp mong muốn từ người dùng cuối cùng như: Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, điền thông tin,…

Advertiser: Được biết đến là người có sản phẩm/dịch vụ và họ sẵn sàng trả tiền cho người quảng bá sản phẩm của họ bằng các kênh marketing online.

Publishers: Là cá nhân hoặc công ty quảng bá sản phẩm của Advertiser thông qua mạng xã hội, website hoặc blog và nhận hoa hồng từ Advertiser

Affiliate network:  Đóng vai trò là một đối tác trung gian kết nối nhà cung cấp sản phẩm với người làm tiếp thị liên kết. Affiliate network sẽ cung cấp các nền tảng kỹ thuật như Link quảng cáo, banner, thống kê, quản lý tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi, hoa hồng… Và họ sẽ là người giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho Publisher.

Influencer là các Beauty Blogger, Travel Blogger…. sẽ hoạt động như một Publisher để quảng bá sản phẩm của các Advertiser và nhận hoa hồng từ họ.

 

Lợi ích của Micro Influencer khi tham gia Affiliate Marketing

[icon name=”circle” class=”” unprefixed_class=””] Được tặng các sản phẩm hot nhất thị trường từ các thương hiệu uy tín để review

Nếu bạn là một blogger về các lĩnh vực như du lich, làm đẹp, công nghệ… khi muốn cho ra một bài viết hay sản phẩm tới khán giả, để có cái nhìn khách quan nhất, bạn phải từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó. Lấy ví dụ là một Beauty Blogger để có thể ra mắt được một video có khi chỉ vài phút, vừa chia sẻ các kinh nghiệm về mỹ phẩm, các quy trình chăm sóc da, cũng như các bước make-up thế nào đúng cách thì người làm clip phải hiểu rõ hơn ai hết. Đó là lý do mà Beauty Blogger phải chi “đống tiền”  vào các loại mỹ phẩm, dụng cụ chăm sóc da, backdrop, ánh đèn, micro hay máy ảnh đều phải bỏ tiền túi của mình ra để mua.

Tuy vậy, nếu bạn tham gia Affiliate Marketing tất cả những sản phẩm hót của các thương hiệu sẽ đều được họ tài trợ cho ban. Chưa kể đó còn là sự giúp đỡ từ đội ngũ kỹ thuật để giúp bạn có thể ra được một bài viết, video hoàn hảo nhất đến với các fan của mình.

Chương trình Affiliate Marketing dành cho Influencer của ACCESSTRADE hiện tại cung cấp cho các Influencer những sản phẩm công nghệ mới nhất của Sony, Xiaomi, Oppo,… Sản phẩm làm đẹp, dụng cụ trang điểm, mỹ phẩm hay các tuor du lịch để các bạn thoải mái trải nghiệm.

[icon name=”circle” class=”” unprefixed_class=””] Coupon độc quyền mang tên chính bạn cùng thu nhập hấp dẫn

Tự tạo coupon giảm giá mang tên mình. Hãy tưởng tượng sau khi viết một bài review về sản phẩm, phần cuối cùng bạn tặng cho những người theo dõi của mình mã giảm giá để có cơ hội mua sản phẩm đó với giá ưu đãi. Tuyệt vời hơn đó là mã giảm giá đó lại mang tên của bạn. Khi khách hàng sử dụng mã giảm giá đó và mua hàng hoa hồng sẽ được tính cho bạn.

Thực tế các blogger trên thế giới đã sử dụng phương pháp này từ lâu và nó tỏ ra vô cùng hiệu quả. Đối với các nước phát triển, Blogger không sử dụng nguồn thu nhập chính từ Youtube (Ví dụ như ở Việt Nam, video của bạn được 100.000 lượt xem,Youtube sẽ chấp nhận trả cho bạn 200 USD tương ứng với hơn 4 triệu đồng) hay tiền tài trợ từ nhãn hàng, họ tạo ra nguồn thu nhập từ chính việc thuyết phục người follow họ mua sản phẩm và nhận hoa hồng

Jason Stone, một bloggeer được biết đến nhiều hơn trên instagram với tài khoản  Millionaire Mentor đã đạt được doanh thu 7 triệu USD chỉ thông qua kênh Affiliate Marketing. Cụ thể từ tháng 6/2016 đến tháng 6/2017 anh đạt được con số này bằng việc bán những sản phẩm phù hợp với sở thích của những người hâm mộ anh trên instagram. Anh trở thành Influencer có thu nhập cao nhất thế giới trong năm 2017.

[icon name=”circle” class=”” unprefixed_class=””] Cơ hội trở thành đại diện cho các nhãn hàng nổi tiếng.

Nếu bắt đầu với Affiliate Marketing, ngoài việc nhận được tài trợ từ các nhãn hàng lớn, đó là cơ hội được làm việc trực tiếp với các nhãn hàng. Nếu những nội dung của influencer làm được đón nhận và yêu thích, lượt theo dõi và tương tác tăng cao, thì ngoài khoản tiền thu được trực tiếp từ hoa hồng bán sản phẩm, blogger còn có cơ hội trở thành người đại diện cho chính những nhản hàng sản phẩm mà mình review. Tất nhiên thu nhập của các blogger lúc đó cũng tăng lên đáng kể với những hợp đồng PR từ các thương hiệu đó.

 

[icon name=”circle” class=”” unprefixed_class=””] Tham gia các khoá huấn luyện để trở thành Influencer chuyên nghiệp

Trở thành một influencer trên mạng xã hội với vài trăm nghìn lượt follow đã là rất tuyệt vời rồi. Tuy vậy để trở thành một influencer thực sự chuyên nghiệp, tạo dựng được thương hiệu riêng của mình, có một lượng fan đông đảo và trung thành thì lại không hề dễ. Tham gia với Affiliate Marketing là cơ hội để các beauty blogger còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý và phát triển thương hiệu của mình có cơ hội được học hỏi và tham gia các khóa huấn luyện chuyên biệt để làm chủ những kỹ năng này.

Tại Mỹ, cứ 10 Influencer thì có 4 người có nguồn thu nhập chính từ Affiliate Marketing. Bằng cách hợp tác với các affiliate network như ACCESSTRADE, các Influencer đặc biệt là Micro và Nano Influencer có cơ hội được hợp tác trực tiếp với các nhãn hàng lớn như Sony, Oppo, Vietravel, Lagneige,… tạo cơ hội gia tăng thu nhập của mình, làm marketing bài bản đồng thời xây dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp hơn.

5 (100%) 1 vote