LỊCH SỬ HÌNH THÀNH AFFILIATE MARKETING TẠI VIỆT NAM – THÁCH THỨC HIỆN TẠI

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH AFFILIATE MARKETING TẠI VIỆT NAM – THÁCH THỨC HIỆN TẠI

Affiliate Marketing được biết đến lần đầu tiên từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước. Đến  năm 1996, Amazon chính thức đưa vào hoạt động chương trình Affiliate của riêng mình và nó vẫn thành công cho đến tận ngày nay. Theo một nghiên cứu của Mediakix thị trường Affiliate Marketing sẽ tiếp tục tăng trường 10,1% mỗi năm từ nay cho đến năm 2020. Dự báo năm 2018 quy mô thị trường là 6 tỷ USD. Trong khi đó đến năm 2020 con số này sẽ lên đến 6,8 tỷ USD.

Sự hình thành Affiliate Marketing tại Việt Nam

Ở Việt Nam Affiliate Marketing  từ năm 2015 trở về trước thì vẫn đang còn khá trầm lắng. Lý do có thể vì các công ty phát triển sản phẩm, dịch vụ ở Việt Nam chưa thực sự tin tưởng về tiềm năng của Affiliate Marketing cũng như lợi ích của nó. Trong khi đó xuất hiện nhiều publisher hoạt động không chuyên nghiệp sử dụng các phương thức quảng bá như spam đồng thời vi phạm các chính sách của các nhà cung cấp về thương hiệu, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Vì vậy có 1 số doanh nghiệp đã không còn mặn mà với Affiliate Marketing, dẫn đến nhiều chương trình affiliate ở Việt Nam bị gián đoạn, chỉ diễn ra trong 1 thời gian ngắn. Tuy vậy với sự phát triển ngày càng nhanh của thương mại điện tử, Affiliate đã và đang dần đóng một vai trò quan trọng hơn trong chiến lược kinh doanh của các sàn thương mại điện tử.

Từ giữa năm 2015 thị trường Affiliate Marketing Việt Nam bắt đầu có sự tham gia một cách nghiêm túc của các affiliate network và advertiser. Trong số đó phải kể đến việc Interspace CO., Ltd (Nhật Bản) chính thức tham gia vào thị trường Việt Nam.

Interspace Việt Nam là công ty liên doanh giữa Interspace Co., Ltd (Nhật Bản) và Tập đoàn MOG Việt Nam, được thành lập vào tháng 04 năm 2015 và chính thức vận hành sản phẩm chủ đạo là nền tảng tiếp thị liên kết ACCESSTRADE từ ngày 14 tháng 05 năm 2015. Ngày 26/2/2016 Interspace Việt Nam chính thức gia nhập Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM). Interspace Việt Nam là đơn vị tiên phong và hiện nay là công ty số 1 trong lĩnh vực tiếp thị liên kết tại Việt Nam .

Sự hình thành Affiliate Marketing tại Việt Nam
Sự hình thành Affiliate Marketing tại Việt Nam

ACCESSTRADE là nền tảng trung gian, kết nối các công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ trực tuyến trong các lĩnh vực như Thương mại điện tử, Giáo dục, Du lịch, Tài chính ngân hàng, Nhân sự, Bảo hiểm… với các đối tác truyền thông là các doanh nghiệp và cá nhân sở hữu các website, blog nhằm đưa hàng hoá dịch vụ của mình đến người dùng.

ACCESSTRADE  là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Nhật Bản và Đông Nam Á, được công ty Interspace Co, Ltd (Nhật Bản) phát triển và đi vào vận hành từ 2001. Chỉ riêng tại Nhật Bản, ACCESSTRADE có hơn 8,000 khách hàng với hơn 400,000 website tham gia.

Với hơn 15 năm kinh nghiệm phát triển và liên tục cải tiến dịch vụ, ACCESSTRADE đã phát triển thành công ở những thị trường khó tính và cạnh tranh cao như Nhật Bản, Trung Quốc, ACCESSTRADE sở hữu những công cụ và tính năng cho phép người mua quảng cáo có thể tối ưu hoá hiệu quả của mình, chủ động chọn lựa kênh quảng cáo, duyệt chi trả đơn hàng thành công, xem thống kê hiệu quả quảng cáo thời gian thực (real-time report).

Affiliate network tại Việt Nam

Ngoài ACCESSTRADE, thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam cũng sôi động với nhiều affiliate network cùng tham gia như Massoffer, Lazada, Civi,…

Nền tảng tiếp thị ACCESSTRADE

Hiện nay ACCESSTRADE có hơn 80.000 Publisher tham gia hoạt động ở các quốc gia Nhật Bản, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Singapore.

ACCESSTRADE sẽ thanh toán vào tài khoản ngân hàng của bạn vào ngày 18 hàng tháng nếu như thu nhập của bạn đủ 200.000đ trở lên. Nếu chưa đủ mức thanh toán bạn sẽ được cộng dồn vào tháng sau.
Sản phẩm tiếp thị đa dạng và phong phú. Hơn 80 chiến dịch trong các lĩnh vực Thương mại điện tử, Thời trang, Du lịch, Ngân hàng – Bảo hiểm, Làm đẹp,…cho bạn lựa chọn. Sản phẩm chủ yếu từ các trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam: Lazada, Adayroi, Tiki, Nguyễn Kim, FPTshop… đến tài chính du lịch và các dịch vụ đa dạng khác.
Hệ thống quản lý thông minh,giao diện chuyên nghiệp, thân thiện với người dùng, cập nhật đơn hàng theo thời gian thực, chi tiết đến từng sản phẩm, ngành hàng, chiến dịch.
Luật tính hoa hồng last click không ghi đè Cookie.Retargeting của Advertiser không ảnh hưởng tới kết quả của Publisher.
Tính chuyển đổi cao, liên hoàn theo cơ chế re-occurred, ghi nhận tất cả các đơn hàng trong thời gian lưu cookie. Tức là khi người dùng click vào link giới thiệu của bạn có gắn mã cookie (30 ngày hoặc 60 ngày), trong thời gian đó khi người dùng mua bất kì sản phẩm nào bạn cũng sẽ nhận được hoa hồng cho sản phẩm đó.
Luôn có những buổi Training, hướng dẫn, đào tạo khởi nghiệp cho các publishers rất thiết thực.

 

Thị trường Affiliate Việt Nam
Thị trường Affiliate Việt Nam

Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử 2018 của VECOM, kết quả khảo sát cho thấy tốc độ tăng trưởng năm 2017 so với năm trước ước tính trên 25%. Nhiều doanh nghiệp cho biết tốc độ tăng trưởng năm 2018 sẽ duy trì ở mức tương tự. Tốc độ tăng trưởng trong một số lĩnh vực cụ thể rất ngoạn mục. Đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.
Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa tăng khoảng 50% so với 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trƣởng tới 75%.

Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, một số công ty tiếp thị liên kết (afiliate marketing) có tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt từ 100% đến 200%.

Dự báo ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD vào năm 2020
Dự báo ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD vào năm 2020

 

Ông Đỗ Hữu Hưng – CEO Interspace Việt Nam cũng cho biết, dự báo ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD vào năm 2020

“Việt Nam đang sở hữu nền tảng thương mại điện tử rất tốt, điều quan trọng là giờ các doanh nghiệp cần chọn hướng đi phù hợp để phát triển hơn nữa”, ông Đỗ Hữu Hưng – CEO của Interspace Việt Nam cho biết.

Tìm hiểu thêm:   ĐUA TOP VUI VUI – CHẤT TIỀN THÀNH NÚI

Ông Đỗ Hữu Hưng cũng cho biết, theo dự báo ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD vào năm 2020. Và hiện nay, cơ hội đang rất rộng mở cho các doanh nghiệp. Riêng thị trường Affiliate Marketing tại Việt Nam hiện tại đã có hơn 80.000 publisher tham gia.

Máy tính laptop cũng như ngành hàng trẻ em là những ngành hàng chiếm được khuyến mãi nhiều nhất
Máy tính laptop cũng như ngành hàng trẻ em là những ngành hàng chiếm được khuyến mãi nhiều nhất

Máy tính laptop cũng như ngành hàng trẻ em là những ngành hàng chiếm được khuyến mãi nhiều nhất với 16% toàn bộ thị trường thương mại điện tử.

Trong khi đó những ngành hàng như sức khỏe làm đẹp, du lịch, điện thoại và máy tính bảng cũng là những chiếm tỷ lệ lớn.

Rate this post