So sánh giữa Google Adword và SEO

Chúng ta hãy thử so sánh những điểm khác nhau và điểm tương đồng giống nhau giữa Google Adwords với SEO:

  • Adwords là dành cho các trang web của Google và trang web sử dụng Google Adsense trong khi nguyên tắc SEO được áp dụng cho tất cả các công cụ tìm kiếm.
  • Truy cập từ Adwords được trả tiền trong khi truy cập từ SEO là miễn phí (Đây là thông tin chung tuy nhiên chúng tôi sẽ giải thích trong bài khác lý do tại sao nó không phải là hoàn toàn chính xác)
  • Quảng cáo Adwords xuất hiện ở phía trên và bên phải của Google Search và theo một số điều kiện (đấu giá cạnh tranh được), bạn có thể nhận được một trong những vị trí quảng cáo nhưng với SEO bạn phải làm việc khó khăn hơn nhiều để có được một trong những vị trí hàng đầu trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên.
  • Adwords là xuất hiện vị trí TOP ngay lập tức thông qua các chiến dịch bạn tạo ra và bắt đầu nhận được lưu lượng truy cập nhắm tới mục tiêu bạn quảng cáo trong khi với SEO bạn cần rất nhiều thời gian hơn (đặc biệt là cho các trang web mới) để có được thứ hạng tốt và truy cập ổn định.
  • Với Adwords là dễ dàng tính toán hơn chi phí và doanh thu hơn trong khi với SEO là khó khăn hơn vì có rất nhiều yếu tố trong quá trình làm chiến dịch SEO bị thay đổi ảnh hưởng tới chi phí và doanh thu.
  • Khi bạn ngừng chiến dịch adwords, lượng truy cập đến Website của bạn cũng dừng lại nhưng một khi bạn bắt đầu nhận được lưu lượng tự nhiên với SEO thì lưu lượng truy cập sẽ tiếp tục lâu dài.
  • Với Adwords, bạn có thể nhắm mục tiêu nhiều từ khóa cùng một lúc trong khi với SEO bạn cần phải tập trung trước vào một vài từ khóa cho kết quả tốt nhất. Sau đó bạn có thể mở rộng dần từ khóa ra nhiều hơn với thời gian làm những từ khóa mở rộng ngắn hơn trước.

Và theo kinh nghiệm của những người làm Marketing Online thống kê lại, đã đánh giá và phản hồi với Horse Digital 1 số vấn đề:
» Giá trị của người truy cập:
– Theo nghiên cứu thực tế khách hàng sẽ click vào kết quả tự nhiên chiếm khoảng 65% và 35% click vào quảng cáo adword.
– SEO lượng Click tiềm năng hơn, bởi Google Adwords còn có những lượng Click ảo (Tức các đối thủ cạnh tranh Click để làm tụt vị trí top từ khóa).
=> Vậy giá trị của Click thì SEO lợi hơn.
» SEO và Google Adwords cái nào rẻ hơn?
– Google Adwords: Bạn phải trả tiền cho Google theo từng Click nên lượng người truy cập vào trang web của bạn qua Google tăng lên thì cũng có nghĩa là chi phí bạn phải trả cho Google cũng tăng theo. Ngoài ra các từ khóa cạnh tranh phải phải đặt giá cao thì mới đạt Top cao, tức phí trả cho mỗi Click sẽ giao động tùy từng từ khóa.
– SEO: Mức phí phải trả cho dịch vụ SEO thì luôn luôn cố định cho dù lượng người dùng truy cập vào trang web của bạn tăng lên theo thời gian.
=> Vậy xét về tính lâu dài thì SEO rẻ hơn nhiều.
» Thời gian cho SEO và Google Adwords
– SEO: thời gian đẩy từ khóa lên TOP từ 2 – 6 tháng từ từng mức độ cạnh tranh của từ khóa.
– Google Adwords: Chỉ cần 5 phút quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ngay ở trang đầu kết quả tìm kiếm.
=> Vậy: Google Adwords lợi hơn về mặt thời gian.
» Lợi ích vượt trội của SEO so với Google Adwords:
– Tầm ảnh hưởng của SEO: Khi website đã được tối ưu chuẩn và SEO thì các từ khóa dài (từ khóa tiềm năng) và các từ khóa các trang khác cùng Domain có sự cạnh tranh thấp thì cũng được kéo lên theo.
– Còn với Google Adwords: Chỉ ảnh hưởng đến duy nhất đến URL được quảng cáo, các trang khác cùng Domain có tầm ảnh hưởng rất ít.

Cái nào tốt cho Marketing của bạn?

Cách đây 3 năm, khi chúng tôi bắt đầu ra những giải pháp SEO tự nhiên, mục tiêu chính trong các chiến dịch tiếp thị internet của chúng tôi là để giúp khách hàng có được lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm thông qua SEO. Điều này vẫn còn là mục tiêu chính của chúng ta ngày hôm nay nhưng trong những năm qua từ kinh nghiệm của chúng tôi làm việc với khách hàng trong những lĩnh vực khác nhau, chúng tôi nhận ra rằng các chủ doanh nghiệp đôi khi cần kết quả nhanh hơn và trực tiếp hơn nên đã nghĩ tới và sử dụng Adwords cho lúc cần thiết đó.

– Adwords chỉ có ưu điểm lớn nhất là đáp ứng được ngay kết quả vị trí hiển thị TOP của bạn cần, qua đó cho bạn kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên bạn sẽ phải trả tiền cho những lần truy cập từ Adwords ấy, nếu lợi nhuận kinh doanh của bạn vượt trội và đáp ứng được chi phí phải trả thì đó là lời giải thích cho chiến dịch bạn sử dụng thành công, chi phí đó là hiệu quả.

– Adwords thường là lựa chọn của những công ty mới muốn nhắm ngay mục tiêu truy cập qua những từ khóa quảng bá để từ đó kiếm được những khách hàng đầu hoạt động công ty. Cũng có thể coi đó là 1 cuộc thử nghiệm sản phẩm, thủ tục, và các dịch vụ trong kết hoạch làm marketing của họ.

Các ý kiến ở trên là đúng, nếu bạn sử dụng Adwords 1 cách thông minh và cẩn thận. Nếu bạn không có kiểm soát và giám sát chiến dịch qua những công cụ đã được tích hợp trong Adwords, thì khả năng % bạn sẽ nhận được kết quả thất bại hơn là lợi nhuận.

Đừng quên SEO

Ngay cả khi bạn sử dụng Adwords cũng đừng bao giờ quên SEO. Bạn có 1 ý tưởng, nó rất có khả năng thu lợi trong thời gian 10 ngày, hoặc 1 tháng tới thì hãy dùng Adwords vì nó nhanh hơn. Trong thời gian đó, bạn cũng nên bắt đầu  làm SEO, vì tiếp thị nội dung và đa phương tiện truyền thông xã hội cho bạn kết quả tốt hơn, thực hiện SEO là bạn đã thực hiện rất tốt điều đó. ? điều này chắc chắn sẽ thành công ở thị trường online dài hạn.
– Tiếp thị nội dung (content marketing) sẽ giúp bạn tạo ra nội dung đúng, SEO sẽ giúp bạn tối ưu hóa nội dung của bạn cho công cụ tìm kiếm và nhận được lượng truy cập tự nhiên, phương tiện truyền thông xã hội (Social media) sẽ thúc đẩy SEO tối ưu hóa nội dung của bạn đến những đối tượng rộng lớn hơn.

Có nên sử dụng Adwords và SEO cùng 1 lúc?

Đây cũng là câu hỏi của 1 số anh chị khi cần Horse Digital tư vấn về kỹ thuật phục vụ cho marketing. Câu trả lời ở đây là có:

Một số người lập luận rằng khi bạn nhận được lưu lượng truy cập từ SEO bạn không cần phải sử dụng adwords nhưng đây là một cách tiếp cận sai lầm. Thậm chí nếu bạn có thứ hạng vị trí TOP tốt, bạn vẫn có thể sử dụng Adwords để được tiếp cận nhiều hơn cho cùng một từ khóa. Bạn có thể đo lường hiệu quả của các chiến dịch Adwords của bạn và nếu họ có lợi nhuận thậm chí bạn có thể tăng ngân sách của bạn cho một chiến dịch cao hơn. Điều lưu ý ở đây là bạn vẫn theo sát được Adwords và vẫn phải thấy nó đem lại hiểu quả làm tăng doanh thu cho bạn.

Vậy SEO và Adwords, cái nào tốt nhất cho marketing?

Cả 2 bạn à, hãy sử dụng khôn ngoan và cần thiết. Adwords thường chiếm ưu thế cho bước khởi đầu để có được lượng truy cập ngay, song song với bước khởi đầu bạn cũng cần phát triển SEO ngay. Về 1 chiến lược lâu dài, SEO đem lại cho bạn tính bền vững và hiệu quả dài. Trong mỗi chiến lược marketing, chúng tôi luôn đưa ra những điều giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp qua đó giúp bạn lựa chọn vững chắc hơn kế hoạch làm online của mình.


Kết luận
Adwords và SEO không phải là 2 đối thủ cạnh tranh, nhưng nó lại là 2 công cụ cực kỳ hữu ích có sẵn trong kho vũ khí của bạn để bạn làm digital marketing hiệu quả. Lời khuyên là bạn dùng adwords nếu bạn cần lượng truy cập nhanh, và dùng SEO để phục vụ cho làm trực tuyến được bền vững.

KHÁI NIỆM TỔNG QUÁT VỀ SEO